9 thg 6, 2009

Ăn rau mầm giúp trẻ đẹp, ngừa ung thư



Các nhà khoa học đã chiết xuất được từ một số loại rau mầm các hoạt chất quý giá, có tác dụng ngăn ngừa ung thư, tăng cường nội tiết tố nữ, phòng chống bệnh tiểu đường.
Trong đó, thực phẩm chức năng làm từ mầm đậu tương đã được Bộ Y tế cấp phép bán rộng rãi trên thị trường.

TS Phan Quốc Kinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Hoá sinh, là một trong những nhà khoa học Việt Nam đầu tiên chiết xuất thành công hoạt chất Isoflavonoid từ cây mầm đậu tương.

Thực phẩm chức năng chứa hoạt chất này do ông nghiên cứu và đặt tên Tây Sa, đã được Bộ Y tế cấp phép, Cty Dược phẩm Sa Vi (TPHCM) sản xuất và bán rộng rãi trên thị trường.

TS Kinh cho biết, Isoflavonoid có hoạt tính như nội tiết tố sinh dục nữ. Tuy nhiên nó có tác dụng mềm mại hơn, yếu hơn. Nội tiết tố này là estrogen, cụ thể là chất estradiol.

Nội tiết tố giảm khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, dẫn đến lão hóa, tính khí thất thường, hay khó chịu, cáu gắt và sinh ra hội chứng bốc hỏa vì huyết áp tăng giảm bất thường.

Ngoài ra, phụ nữ bị giảm nội tiết tố này xương bị giòn, dễ gãy, canxi thiếu hụt và có nguy cơ bị một số bệnh ung thư đường sinh dục, da nhăn nheo. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy phụ nữ Bắc Mỹ và Tây Âu mắc các triệu chứng này nhiều hơn phụ nữ Nhật Bản và Trung Quốc.

Phụ nữ Nhật và Trung Quốc sống nhiều đời ở Mỹ cũng bị dễ mắc các triệu chứng này. Một trong những lý do là người Nhật Bản và Trung Quốc bản địa ăn nhiều đậu tương hơn.

Theo lý giải của TS Kinh, trong đậu tương có hai hoạt chất là genistein và daidzein. Ngoài ra, trong đậu tương còn có Acid gama aminobutyric - chất ảnh hưởng đến sự dẫn truyền của các neron thần kinh, điều hòa hoạt động của các neron thần kinh.

Trong đậu tương nảy mầm, hàm lượng của chúng còn cao hơn từ 5 - 7 lần, hàm lượng vitamin E và vitamin A cũng cao hơn nhiều lần so với hạt đậu tương.

Từ cao mầm đậu tương, đến nay người ta đã sản xuất ra một số sản phẩm chủ yếu như sữa đậu nành, bột protein giàu isofavol, dạng viên nang… Các sản phẩm này đều có tác dụng tăng cường nội tiết tố nữ, giúp trẻ hơn, da đẹp hơn.

Sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên nang làm từ cao mầm đậu tương chứa khoảng 15mg hỗ hợp các isoflavonoid/viên. Loại viên nang này nhập từ Pháp, Úc hoặc Mỹ có giá 400.000đ – 500.000đ/lọ 40 viên. Trong khi đó, sản phẩm Tây Sa chỉ có giá vài chục ngàn/hộp nhưng giá trị tương đương.

Trong củ sắn dây cũng có những hoạt chất tương tự, nhưng trong quá trình chế biến sắn dây, hoạt chất này đã bị loại bỏ. Các nhà khoa học đã tìm ra cách chiết xuất luôn từ củ sắn dây tươi bằng cồn. Một số hãng còn kết hợp cả sắn dây và đậu tương nảy mầm để tăng cường hàm lượng hoạt chất isoflavonoid...

Hiện nay, TS Kinh và các đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu cây mầm súp lơ xanh và cây mầm mướp đắng. Súp lơ xanh tăng cường miễn dịch và chống ung thư tốt nhất. Trong súp lơ xanh có hoạt chất suiforaphan có hoạt tính tăng cường miễn dịch.

Mới đây các nhà khoa học của trường đại học John Hopkin (Mỹ) đã phát hiện trong cây mầm súp lơ hàm lượng hoạt chất này tăng 30 lần. TS Kinh cho biết hiện nay đã chiết xuất thành công hoạt chất sulforaphan từ rau mầm súp lơ trồng tại Việt Nam. Thời gian tới, khi có mặt dưới dạng thực phẩm chức năng, sản phẩm này sẽ được sản xuất dưới dạng viên nang.

Đối với rau mầm mướp đắng, các nhà khoa học đã chứng minh được nó có tác dụng rất tốt để phòng chống bệnh tiểu đường. Đọt mướp đắng có nhược điểm là hơi đắng, khó uống đối với một số người.

Trong khi đó, cây mầm mướp đắng ít đắng hơn. Sản phẩm từ rau mầm mướp đắng hiện đang được nghiên cứu và hứa hẹn sẽ ra mắt trong thời gian không xa.


(Theo Tiền Phong Online)

Không có nhận xét nào: